Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Tin tức - Sự kiện

Lễ hội Lồng tồng - nét văn hóa đặc sắc của người Tày ở xã Niêm Sơn

23/02/2024 10:49 106 lượt xem

Lễ hội Lồng tồng - nét văn hóa đặc sắc của người Tày ở xã Niêm Sơn

Lễ hội Lồng Tồng của dân tộc Tày - xã Niêm Sơn là một lễ hội rất quan trọng đối với người dân tộc thiểu số vùng cao. Một nét đẹp trong văn hóa của những người dân tộc miền núi, họ tin vào đấng thần linh của họ, họ làm việc chăm chỉ để mong muốn có được quả ngọt vào thời điểm cuối vụ. Để lo lắng đầy đủ cho cả gia đình, họ đã lao động miệt mài suốt một năm vất vả và luôn tin vào đấng thần linh sẽ luôn che chở giúp đỡ họ.

 

Lễ hội Lồng Tồng của dân tộc Tày - xã Niêm Sơntrong một vài năm trở lại đây thì được người dân trong tỉnh và ngoài tỉnh, những dân tộc khác biết đến Lễ hội Lồng Tồng của dân tộc Tày - xã Niêm Sơn thường sẽ được tổ chức tại thôn Niêm Đồng và thôn Bản Tồng xã Niêm Sơn. Địa điểm người dân sẽ tham gia phần nghi lễ ở những ruộng đất tốt nhất, to nhất trong bản làng. Với những nét giản dị từ lối sống của những người dân nơi đây, tìm hiểu được những nét văn hóa tâm linh đặc sắc càng làm cho Lễ hội Lồng Tồng của dân tộc Tày càng thêm thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham dự.

Lễ hội Lồng Tồng của dân tộc Tày  sẽ có Lễ khấn cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi được thực hiện do các thầy cúng tiến hành. Bắt đầu phần lễ với nghi lễ của dân tộc Tày xin Thành hoàng làng mở hội, tạ Thiên Địa, cầu Thần Nông, thần Núi, thần Suối. Trong lễ hội thì nghi thức xuống đồng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Phần đầu của lễ hội, dân làng sẽ chọn một người đàn ông có uy tín, gia đình gương mẫu và là người đi cày ngoài đồng giỏi nhất. Sẽ đại diện cho người dân trong bản làng cày đường cày đầu tiên xuống đồng xem như là sự may mắn, mùa vụ được bội thu, suôn sẻ.

 

Sau phần nghi lễ được thầy cúng và các chủ gia đình đứng ra làm lễ thì tiếp tục sẽ là phần hội trong Lễ hội Lồng Tồng của dân tộc Tày. Đây được xem là phần thu hút nhiều du khách tham gia nhất vì được gần gũi với dân làng, tham gia vui chơi cùng dân làng. Các trò chơi dân gian mang đậm dấu ấn của người dân vùng bản cao: đánh yến, đánh quay, ném còn, kéo co, thi đối đáp hay thi cày ruộng,.... trong đó trò chơi thu hút đa số du khách nhất chính là trò thi ném còn.

Ném còn là trò chơi rất phổ biến trong các lễ hội làng truyền thống của người dân vùng bản, sẽ được chơi ở một khu đất khá rộng rãi và được dựng lên bởi một ngọn tre cao vun vút, và sẽ đặt một vòng tròn ở phía trên để ném. Nhiệm vụ của người chiến thắng chính là phải ném quả còn trúng chiếc vòng tròn được treo trên đỉnh cao vút. Người dân tộc Tày còn quan niệm rằng nếu quả còn trúng vạch đích và khiến cho miếng vải bọc trên đó bị rách thì năm đó mọi người dân trong bản sẽ được che chở bảo vệ, được thần tiên ban phước, mọi việc suôn sẻ, vận may đến gần./.

Đoàn - Thầm

Tin khác