Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Tin tức - Sự kiện

Đẩy mạnh tuyên truyền, kích hoạt tài khoản định danh điện tử

27/04/2024 15:08 410 lượt xem

 

Theo pháp luật hiện hành quy định, mọi cá nhân từ 14 tuổi trở lên đều có thể đăng ký định danh điện tử. Trẻ em chưa đủ 14 tuổi đăng ký theo tài khoản định danh của cha, mẹ, hoặc người giám hộ. Ngoài ra, người nước ngoài đủ 14 tuổi cũng có thể đăng ký định danh điện tử trong thời gian lưu trú tại Việt Nam; các cơ quan, tổ chức thành lập trong nước hoặc đăng ký hoạt động tại Việt Nam cũng có thể thiết lập tài khoản này. Với nhiều loại giấy tờ được tích hợp trong 1 tài khoản, từ năm 2022 đến nay, nhiều người dân trên địa bàn xã Niêm Sơn đã cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1 và 2 để thuận lợi trong các giao dịch hàng ngày.

Được cán bộ Công an tuyên truyền, bà Ma Thị Thu ở thôn Nậm Chuầy, xã Niêm Sơn đã kích hoạt tài khoản định danh điện tử, mức độ 2. Bà Thu vui vẻ cho biết: “Có tài khoản định danh điện tử thì tôi đi thực hiện giao dịch liên quan đến y tế, ngân hàng hay thực hiện các thủ tục hành chính khác được thuận lợi, không phải mang theo nhiều giấy tờ, sổ sách”.

Với tài khoản định danh điện tử mức độ 1, công dân có thể sử dụng một số tính năng cơ bản như: Khai báo y tế, thông tin tiêm chủng, thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng….  Với tài khoản định danh mức độ 2, công dân có thể sử dụng tất cả các tiện ích mà ứng dụng định danh điện tử quốc gia cung cấp. Đặc biệt, khi thực hiện các giao dịch hành chính công, công dân sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 sẽ không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu thủ tục, giúp các giao dịch được an toàn, nhanh chóng. 

Nói về tiện ích của tài khoản định danh điện tử, Đại úy Lê Thành Luân, TRưởng công an xã Niêm Sơn cho biết: “Tài khoản định danh điện tử nếu đã được tích hợp các loại giấy tờ của người dân như: GPLX, giấy đăng ký xe, BHXH… thì khi người dân thực hiện các giao dịch dân sự, các dịch vụ hành chính công không cần mang theo các loại giấy tờ trên. Ngoài ra sử dụng tài khoản định danh điện tử còn tạo điều kiện cho người dân thanh toán hóa đơn tài chính, tiền điện nước, đăng ký bảo hiểm, đóng tiền bảo hiểm xã hội và thực hiện giao dịch chuyển tiền…”

Tính đến ngày 23/4/2024, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phối hợp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn 1.788 công dân đăng ký tài khoản VNeID (trong đó có 1.452 tài khoản mức 1.342 tài khoản mức 2). Toàn xã hiện có 1.452 công dân kích hoạt tài khoản VNeID để sử dụng.

Hiện nay Lực lượng Công an sẽ chủ trì, phối hợp với Ban chỉ đạo Đề án 06 các xã, thị trấn hoạt động lưu động tại các thôn, làng để đẩy mạnh số lượng người đăng ký tài khoản định danh mức độ 2 và tuyên truyền sâu rộng lợi ích thiết thực của dịch vụ công trực tuyến. 

Với những tiện ích mà tài khoản định danh điện tử đem lại, người dân nên khẩn trương đăng ký, kích hoạt tài khoản để sử dụng. Bộ Công an khuyến cáo, trong quá trình sử dụng, chủ tài khoản định danh điện tử, người dân cần bảo mật tài khoản của mình, không cung cấp mật khẩu cho người khác. Nếu mất kiểm soát tài khoản định danh điện tử hoặc phát hiện có người sử dụng trái phép danh tính điện tử của mình, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an theo số điện thoại: 19000368 để được hỗ trợ.

 


Tin khác