Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

THÔNG BÁO

Giá thịt lợn tăng cao - khó khăn cho người tiêu dùng

27/11/2019 00:00 147 lượt xem

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn Châu Phi, thị trường thịt lợn tại xã Niêm Sơn huyện Mèo Vạc đang có biến động mạnh. Tại chợ trung tâm xã giá thịt lợn tăng cao, cũng vì lẽ đó mà sức mua cũng giảm theo.

Những tuần qua, giá thịt lợn tại xã Niêm Sơn huyện Mèo Vạc đang có chiều hướng tăng mạnh. Lý giải về nguyên nhân này, các tiểu thương tại chợ trung tâm xã Niêm Sơn cho biết, nguồn cung khan hiếm khiến giá thịt lợn hơi và thịt lợn móc hàm tăng. Vì vậy, giá thịt lợn đến tay người tiêu thụ cũng tăng theo. Hiện nay giá lợn hơi tăng từ 40 nghìn đồng lên 85 nghìn đồng/ 1 kg, giá thịt từ 70 nghìn đồng lên 120 nghìn đồng/ 1kg, thậm trí còn lên đến 150 nghìn đồng/1kg. Anh Hoàng Văn Thương, tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Trung tâm xã Niêm Sơn cho biết: “Sở dĩ thịt lợn đến tay người tiêu dùng tăng bởi giá lợn hơi nhập vào tăng liên tục thời gian gần đây. Hiện nay giá thịt lợn tăng gấp đôi so với thời điểm trước đây, chính vì tăng cao và đột ngột nên việc tiêu thụ cũng vô cùng khó khăn. Giá lợn tăng cao đi kèm với nó lợn cũng đang rất khan hiếm. Hy vọng thời gian tới giá của thịt lợn sẽ bình ổn hơn”.

 

Các quầy bán thịt lợn tại chợ Trung tâm xã trở nên vắng tanh vì giá tăng cao

Cũng theo các tiểu thương, nguồn cung khan hiếm do bệnh Dịch tả lợn Châu Phi đã khiến nhiều lợn bị chết trong khi các hộ chăn nuôi chưa thể tái đàn ngay. Vì vậy, từ nay đến cuối năm, nguồn cung thịt lợn vẫn rất căng thẳng và đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp không ai khác chính là người tiêu dùng. Anh Nguyễn Đình Toàn, Chủ nhà hàng Toàn Phương xã Niêm Sơn cho hay: “Quán mình sử dụng thịt lợn là chính, dù giá thịt tăng cao nhưng mình vẫn phải nhập về để phục vụ nhu cầu của thực khách và dù giá có biến đổi, nhưng mình không thể tăng giá cả đồ ăn tại quán lên được nên phải cân đối thật kỹ lưỡng nếu không muốn nói là bị lỗ vào thời điểm này”. Anh Phàn Láo Páo, người dân thôn Khuổi Luông, xã Niêm Sơn nhăn nhó mặt cho biết thêm: “Bây giờ thịt lợn tăng cao quá, không có tiền để mua ăn thường xuyên rồi, lúc nào nhà có việc thì mới mua thôi. Giờ thì ăn thịt gà nhà tự nuôi với rau tự trồng là chủ yếu.

Đối với thịt lợn đen của xã theo ghi nhận thì chưa có sự biến động, giá lợn hơi giao động từ 70 - 75 nghìn đồng/ kg, giá thịt từ 150 – 160 nghìn đồng/1kg. Theo dự báo từ nay đến cuối năm giá lợn hơi vẫn có thể tiếp tục tăng bởi nhu cầu tiêu thụ từ nay đến cuối năm rất lớn. Do đó, để đảm bảo cân đối cung cầu, người nuôi chỉ nên tái đàn khi điều kiện cho phép. Đối với người tiêu dùng nên sử dụng các sản phẩm thay thế thịt heo bằng thịt gà, cá, hải sản trong thời gian chờ mặt hàng này ổn định trở lại…

 


Tin khác