Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

THÔNG BÁO

Tập huấn hướng dẫn kỹ thuật ủ chua cỏ cho đại gia súc

31/10/2019 00:00 121 lượt xem

Thức ăn thô xanh luôn có tầm quan trọng đặc biệt và không thể thay thế đối với gia súc ăn cỏ như trâu, bò, dê,… Khả năng trồng cỏ còn nhiều hạn chế và phụ thuộc vào thời vụ nên vào mùa đông, khô hanh, cỏ kém phát triển, gia súc thiếu thức ăn, ảnh hưởng đến sức khỏe và năng suất của vật nuôi.

 

Chăn nuôi đại gia súc là ngành kinh tế mũi nhọn, là nhiệm vụ trọng tâm trong định hướng xóa đói, giảm nghèo của xã Niêm Sơn. Thời gian qua, cùng với việc cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, xã còn triển khai thực hiện Chương trình ủ chua dự trữ thức ăn cho bò nhằm tăng số lượng, chất lượng đàn; góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân.

Hướng dẫn kỹ thuật ủ chua thức ăn cho đàn gia súc

Với số lượng đàn đại gia súc của xã hiện có trên 2400 con, trong đó, đàn bò 1.556 con, đàn trâu 861 con. Sau nhiều năm tuyên truyền, vận động người dân mở rộng diện tích cỏ để phát triển đàn gia súc, hiện toàn xã đã có 320 ha cỏ. Với số lượng cỏ lớn, nhưng người dân chưa có ý thức trong việc chăm sóc, thu hoạch, chế biến, bảo quản dự trữ thức ăn, dẫn đến tình trạng vẫn thiếu thức ăn vào mùa Đông, làm ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển, nâng cao chất lượng đàn gia súc. Trước thực trạng đó, năm 2019, UBND xã Niêm sơn phối hợp với Trạm khuyến nông huyện Mèo Vạc tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật ủ chua cỏ dự trữ thức ăn cho đàn gia súc tại thôn Ngậm Cạch, xã Niêm Sơn.

Đông đảo bà con tham gia buổi tập huấn tại thôn Ngậm Cạch

Tham gia buổi tập huấn có đại diện lãnh đạo xã, các ban ngành đoàn thể, Bí thư chi bộ, trưởng thôn các thôn và đông đảo bà con nhân dân thôn ngậm cạch. Qua buổi tập huấn đã giúp cho các hộ chăn nuôi chủ động được nguồn thức ăn có chất lượng cho gia súc, giảm thiểu tình trạng gia súc chết do đói, rét trong mùa Đông.

Anh Và Mí Cha, trưởng thôn Ngậm Cạch, chia sẻ: Qua buổi tập huấn này, người dân đã hiểu rõ thêm về kỹ thuật, với cách làm đơn giản, dễ thực hiện, thức ăn có thể dùng trong nhiều tháng mà không bị hỏng. Qua thực tế gia đình tôi nuôi bò cho thấy, những con bò được sử dụng thức ăn ủ chua có lông mượt, trọng lượng tăng nhanh; nếu so sánh 2 con bò nuôi cùng thời điểm, thì con bò được ăn cỏ ủ chua bán lãi trên 3 triệu đồng/con so với bò không ăn thức ăn ủ chua. Với cương vị là trưởng thôn tôi sẽ vận động nhân dân tích cực thực hiện ủ chua cỏ cho đàn bò ngay trong mùa đông năm nay.


Tin khác