Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

THÔNG BÁO

Xã Niêm Sơn tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Dự án trồng ngô chuyển gen giống NK4300

12/12/2019 00:00 146 lượt xem

Sáng ngày 11.12, UBND xã Niêm Sơn tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Dự án trồng ngô chuyển gen giống ngô NK4300 vụ Hè thu năm 2019. Tham dự hội nghị có đồng chí Ma Quốc Trưởng, Phó Chủ tịch UBND; các cơ quan chuyên môn của huyện.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững năm 2019 và góp phần ổn định an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội cho người dân. UBND xã Niêm Sơn tiến hành triển khai Dự án trồng ngô chuyển gen NK4300 với tổng diện tích là 22 ha do 40 hộ dân tại thôn Cá Thể Bản Tồng tham gia trồng khảo nghiệm.

Mô hình được trồng theo quy trình kỹ thuật: Hàng cách hàng từ 50cm đến 70cm, bón phân đúng định kỳ nên cây sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao, cho thu hoạch 66 tạ/ha. Mèo Vạc là huyện có diện tích ngô bị ảnh hưởng nặng nề về sâu keo mùa thu năm 2019, nhưng toàn bộ diện tích giống ngô chuyển gen NK4300 trong vụ Hè thu đều không bị ảnh hưởng bởi sâu keo, phát triển tốt, cây mập khỏe, không bị gẫy đổ, cho bắp to, hạt to và đều. Sau khi tham quan thực tế mô hình, hầu hết các đại biểu đều đồng tình ủng hộ và mong muốn chính quyền địa phương cũng như huyện sẽ có phương pháp hỗ trợ giống để sang năm mở rộng diện tích, nhân rộng sang các thôn khác.

Ông Lầu Mí Vừ thôn Cá Thể Bản Tồng, xã Niêm Sơn, huyện Mèo Vạc nói: “Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương nên năm nay một số hộ trong thôn được hỗ trợ giống ngô lai về trồng vụ hè thu. Ban đầu, tôi nghĩ là chắc mô hình khó thành công nhưng hôm nay được chứng kiếm tận mắt mảnh nương ngô nhà bác Sử đây, thấy ngô rất tốt và không bị sâu bệnh. Tới này tôi sẽ tuyên truyền cho người thân và gia đình trồng giống ngô này vào vụ xuân đầu năm 2020”.

          Đối với Vùng cao, thường thì một năm chỉ trồng một vụ, khí hậu rất khắc nghiệt nên hầu hết các giống ngô địa phương khi trồng vụ hè thu đều không thể cho thu hoạch hoặc cho thu hoạch rất thấp. Qua đánh giá mô hình, giống ngô NK4300 cho thu hoạch gần gấp đôi với giống ngô địa phương, rất phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng ở Niêm Sơn. Trong thời gian tới xã sẽ tiếp tục nghiên cứu và nhân rộng mô hình.

          Trong thời gian tới, xã sẽ phối hợp với các ngành chuyên môn của huyện siết chặt công tác quản lý, xử lý nghiêm việc bày bán một số giống ngô không được cấp phép của cơ quan chuyên môn tại chợ trung tâm xã. Cử cán bộ chuyên môn hướng dẫn người dân trong khâu chọn giống và kỹ thuật để cây ngô thực sự là nguồn thu nhập cho người dân./.


Tin khác