Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Anh Diện làm giàu từ vườn rau sạch an toàn, các loại cây giống rau sạch

03/11/2021 02:31 79 lượt xem

Bà con nông dân ở thôn Nà Tiềng ít ai không biết đến Mô hình trồng rau rau sạch an toàn và giống cây rau sạch an toàn của gia đình Anh Hoàng Thế Diện thôn Nà Tiềng xã Niêm Sơn, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.  Vì đây là những Mô hình trồng rau rau sạch an toàn tương đối có chất lượng cây giống khá cao, là cơ sở tin cậy cung cấp giống  và các loại cho bà con nông dân trong và ngoài  xã

Chọn mô hình  hình trồng rau rau sạch an toàn để làm giàu; đó là quyết định của anh Hoàng Thế Diện 45 tuổi; sau khi được tham gia làm Ban quản lý thôn, được tham gia các buổi tập huấn cách trồng rau, kết nuôi lợn thịt. Năm 2017 anh quyết định máy say sát, xây dựng chuống trại, đầu tư mua 20 con lợn thịt về nuôi anh thấy Mô hình nuôi lợn của phát triển tốt thu khá ổn định. Anh thấy phân, chất thải của gia súc dư thừa quá láng phí  nên đến tháng 07 năm 20217. Khi được Hội nông dân đến tổ chức sinh hoạt chi Hội và triển khai cho Đăng ký thực hiện Tổ Hội tổ nghề nghiệp tại thôn anh mạnh dạn tuyên truyền vận động được 20 thành viên đăng ký với xã; Hội Nông dân huyện đến tháng 10 năm 2017 tổ Hội tổ nghề nghiệp đực tổ chức ra mắt; tổ Hội gồm có 20 thành viên tham gia. Tròng thực hiện anh không những đem lại hiệu quả kinh tế cao, mà còn giải quyết việc làm cho một số hộ gia đình tại thôn.

 

Mô hình trồng rau sạch của Ông: Hoàng Thế Diện - Thôn Nà Tiềng, xã Niêm Sơn, huyện Mèo Vạc, Hà Giang

Để có đủ diện tích Mô hình trồng rau rau sạch an, anh vận động các hộ trong thôn có diện tham gai cùng tổ thực hiện Tổ hoạt động trên các lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ. Với mục đích đoàn kết, tập hợp các hội viên nông dân thuộc cùng một lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và tổ chức các hoạt động nhằm hỗ trợ, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình theo tiêu chí “5 cùng” là: Cùng lĩnh vực lao động, ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; Cùng mối quan tâm; Cùng có sự chia sẻ; Cùng trách nhiệm; và cùng hưởng lợi . Hiện Tổ có số diện tịch hiện tại là 3,5 ha;

Đến năm tháng 10 năm 2019. Anh nhận với UBND xã thành Tổ HTX cung cấp rau sạch an toàn cho cac đơn vị trường học trong và ngoài xã trên bàn huyện.

Anh cho biết: Mỗi năm, vườn rau sạch an toàn của anh xuất bán trên 13 – 14 tấn râu sạch an toàn  và các loại giống cho bà con trong xã và các xã lân cận. Giá bán tại vườn từ 400-500 đồng/cây, trừ chi phí mỗi năm anh thu nhập từ 3160 đến 180 triệu đồng từ mô hình vườn vườn rau sạch an toàn. Ngoài nhân công là 2 vợ chồng, vườn rau sạch an toàn của gia đình anh còn tạo việc làm thường xuyên cho từ 5-6 lao động với mức lương 2 đến trên 3triệu đồng/người/ tháng. Từ đó gia đình anh đã xây dựng nhà cửa khang trang, sắm các vật dụng đắt tiền và nuôi các con ăn học nên người.

Tính đến thời điểm này anh Hoàng Thế Diện đã đi vào sản xuất ổn định, anh đã đầu tư điện, nước; đáng chú ý là hệ thống nước tưới được tự động hóa nên cây giống ươm đạt tỉ lệ sống đến 90%. Nhu cầu cây giống cho việc trồng rau ngày càng nhiều, nên anh dự kiến sẽ mở rộng thêm qui mô vườn ươm. Không những làm giàu cho gia đình, anh còn giúp đỡ bà con trong vung, ai có nhu cầu về giống cây rau đậu các loại và kỹ thuật đều được anh hỗ trợ và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc.

“Cuộc đời mình gắn bó với đất đồi và cây rau suốt 5 năm gắn bó với mình đến suốt cuộc đời này” đó là lời tâm sự của anh Hoàng Thế Diện. Luôn tâm huyết với nghề anh ngày càng thành công hơn với sự phát của thôn và xã nhà./.

Thanh Chổm

Tin khác